Thực hư chuyện: Bệnh đau dạ dày tăng cao khi ” Đông về Lạnh sang.”

Theo một số nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, tỉ lệ người mắc bệnh đau dạ dày vào mùa lạnh có chiều hướng tăng cao hơn các mùa khác trong năm. Vậy tại sao lại như vậy? và phải làm gì để bản thân mỗi người có thể phòng tránh?

Bệnh đau dạ dày tại sao lại tăng mạnh vào mùa đông?

– Khi thời tiết lạnh, hệ miễn dịch của cơ thể có phần bị giảm sút, do đó dễ gặp phải các viêm nhiễm như viêm loét dạ dày.

– Vào mùa lạnh, cơ thể mất đi một lượng nhiệt lớn để tỏa ra bên ngoài, tạo cảm giác ấm cho cơ thể, từ đó cũng làm tiêu hao phần lớn năng lượng do thức ăn chuyển hóa. Điều này sẽ làm cho con người cảm thấy đói nhanh hơn, ăn nhiều hơn bình thường. Điều này dẫn đến việc ăn quá no, nhất là vào bữa tối, khiến dạ dày sẽ phải làm việc quá tải để chuyển hóa chúng thành năng lượng. Gây khó ngủ, ngủ không ngon, gây mệt mỏi, đau đầu, lâu dài dẫn đến suy nhược thần kinh và cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày nữa.

– Khi trời lạnh, mọi người thường có thói quen ăn các đồ ăn nóng như bún, phở, lẩu, đồng thời có kèm theo các gia vị cay ( như ớt, tiêu, sa-tế) để giảm cảm giác lạnh. Các đồ ăn này cũng là nguồn gây kích ứng mạnh tới dạ dày và làm tăng các biểu hiện của viêm loét dạ dày.

– Vào mùa đông, thức ăn nấu ra thường bị nguội rất nhanh, sau một khoảng thời gian nào đó con người mới sử dụng. Có trường hợp thức ăn để trong tủ lạnh, sáng hôm sau ăn  nhưng không đun nóng lại. Sau một đêm ngủ, nghỉ dài các cơ quan tiêu hóa chưa sẵn sàng làm việc thì đã phải co bóp nhiều làm việc không hiệu quả. Chính điều này làm dạ dày gây kích ứng mạnh làm con người có cảm giác đầy bụng, khó tiêu…

Lời khuyên bảo vệ dạ dày bạn vào mùa đông.

Một số lời khuyên của bác sĩ về tiêu hóa sẽ giúp bạn bảo vệ dạ dày cũng như hệ tiêu hóa vào mùa đông:

Chú ý 1: Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt vùng bụng để bảo vệ dạ dày

Chú ý 2: Hạn chế các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc các đồ ăn quá cay để tránh kích ứng dạ dày

Chú ý 3: Nên ăn các đồ ăn ấm hoặc nóng vừa phải: rửa hoa quả bằng nước ấm trước khi ăn, làm nóng đồ ăn trước khi ăn.

Chú ý 4: Tránh ăn các đồ ăn sống hoặc tái, vì các đồ ăn này sẽ là nguồn gây viêm trong mùa đông

Chú ý 5: Ưu tiên sử dụng các thực phẩm giàu năng lượng như thịt bò, các loại đỗ, giàu vitamin và các thức ăn mềm, nấu kỹ.

Chú ý 6: Tránh ăn quá nhiều dinh dưỡng vào bữa tối, tăng cường ăn rau, củ để tăng cảm giác no, giúp dạ dày “làm việc” tốt. Hãy nhớ nghỉ ngơi cho thức ăn tiêu hóa bớt rồi mới đi ngủ.

Bài viết ngẫu nhiên