Ăn ổi có bị táo bón không? Và lời giải thích của Bác Sĩ.

Ổi là loại quả đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Có nhiều người rất thích ăn ổi nhưng lại sợ ăn ổi gây táo bón. Vậy thực sự ăn ổi nhiều có bị táo bón không? Hãy cùng tìm lời giải qua bài viết dưới đây của thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel bạn nhé!

I.Thành phần dinh dưỡng của ổi

Ổi chín có vị chua dịu, thanh mát và có mùi thơm nhẹ nên được nhiều người yêu thích. Không chỉ vậy, ổi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể, 100g ổi thường chứa:

–  85g nước; 

– 7,7g gluxit

– 0,6g protit

– 291 mg kali

– 6g xenlulozo

– 10mg canxi

– 5.204mcg lycopen

– 16mg photpho

Bên cạnh đó, ổi còn chứa nhiều vitamin như vitamin B, vitamin C, beta caroten và nhiều khoáng chất như Mg, Ca, FE…

Chính vì thế, ổi được xem là một loại quả bổ dưỡng, thích hợp sử dụng như 1 thực phẩm hàng ngày.

Ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

Ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

II. Các lợi ích tuyệt vời từ trái ổi

Với các thành phần dinh dưỡng kể trên, trái ổi mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể như:

– Cải thiện được khả năng miễn dịch: Hàm lượng vitamin C của quả ổi cao gấp 4 lần quả cam. Trong khi đó, vitamin C có tác dụng tốt trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Giúp cơ thể chống lại tác nhân gây nhiễm trùng thông thường, ức chế phân tử gây viêm…

– Giảm nguy mắc ung thư: lycopene, vitamin C, quercetin, và polyphenol trong ổi có khả năng chống oxy hóa và trung hòa gốc tự do. Nhờ vậy, làm giảm nguy cơ mắc  ung thư.

– Ổi tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Lá ổi có hàm lượng glycemic thấp và nhiều chất xơ, giúp đảm bảo lượng đường cần thiết cho cơ thể. Vì thế tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

– Chống lão hóa da: Vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong ổi sẽ làm chậm quá trình lão hóa. Kéo dài thời gian tươi trẻ của làn da.

– Cải thiện sức khỏe tim mạch: Ăn ổi hỗ trợ cân bằng kali và natri trong cơ thể, do đó kiểm soát tốt cho người bị cao huyết áp. Đồng thời, ổi còn giúp hạ triglycerides và cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

– Tăng cường thị lực: Beta caroten trong ổi sẽ giúp tăng cường thị lực và bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng dân gian vẫn thường cho rằng ăn hạt ổi bị táo bón, thậm chí là ăn ổi táo bón. Vậy thực tế ăn hạt ổi có bị táo bón không, ăn ổi có táo bón ko? Câu trả lời sẽ có ngay trong phần tiếp theo của bài viết, đừng bỏ qua bạn nhé!

III. Ăn ổi có bị táo bón không?

 Ăn ổi có thể bị táo bón hoặc không. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn ăn ổi như thế nào.

Tại sao ăn ổi lại bị táo bón? Trong ổi xanh chứa nhiều chất tanin (tạo ra vị chát của quả ổi). Khi đi vào cơ thể, tanin sẽ kết hợp với protein, tạo ra lớp màng se niêm mạc và làm chậm nhu động ruột kết. Vì thế, ăn nhiều ổi xanh rất dễ gây táo bón. Ngoài ra, ăn hạt ổi gây táo bón vì hạt ổi rất cứng. Chúng ta khó có thể nhai nhỏ, dẫn đến cản trở quá trình tiêu hóa.

Vì sao ăn ổi bị táo bón?

Vì sao ăn ổi bị táo bón?

Nếu không phải là ổi xanh hoặc hạt ổi, ăn ổi có trị táo bón không? Ăn ổi trị táo bón là hoàn toàn có thể nếu bạn lựa chọn quả chín và sử dụng với lượng vừa phải. Theo đông y, ổi chín có vị ngọt, tính ấm, giúp bồi bổ cơ thể, nhuận tràng. Thích hợp sử dụng trong các trường hợp bị táo bón.

Như vậy, không phải lúc nào ăn ổi cũng gây táo bón. Thậm chí, nếu sử dụng đúng cách, ổi còn góp phần làm giảm triệu chứng táo bón. Đối với câu hỏi bà bầu ăn ổi có bị táo bón không, câu trả lời cũng tương tự bạn nhé!

IV. Lưu ý để ăn ổi không bị táo bón và đau dạ dày

Để ăn ổi không bị táo bón và không ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày, bạn nên lưu ý:

– Loại bỏ hạt ổi: Nếu quả ổi có quá nhiều hạt, bạn nên loại bỏ hạt. Bởi vì hạt ổi rất cứng, chúng ta khó có thể nhai kỹ. Do đó, hạt ổi dễ gây táo bón và ảnh hưởng đến dạ dày.

– Chỉ nên ăn ổi chín: Ổi chín đã giảm bớt tanin trong thành phần, đồng thời chứa nhiều vitamin và chất xơ. Do đó, ăn ổi chín không những không gây táo bón mà còn giúp nhuận tràng. Tuy vậy, bạn cũng chỉ nên ăn 1 – 2 quả ổi chín mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều.

– Hạn chế ăn ổi xanh: Ổi xanh chứa nhiều tanin, dễ gây táo bón.Vì thế, bạn nên hạn chế ăn ổi xanh. Trong trường hợp ăn ổi xanh, bạn nên gọt bỏ vỏ và nhai thật kỹ.

– Uống nước ép ổi: Nếu bạn cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, thay vì ăn ổi trực tiếp, bạn có thể ép nước ổi để uống.

 

Uống nước ép ổi giúp bổ sung dinh dưỡng rất tốt

Như vậy, bài viết này đã giúp chúng ta giải đáp được băn khoăn ăn ổi có bị táo bón không, táo bón ăn ổi được không rồi. Hi vọng rằng, bạn sẽ sử dụng ổi hợp lý để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn các vấn đề liên quan đến tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Đừng quên gọi đến hotline miễn cước 1800.1125 để gặp dược sĩ của Yumangel nhé!

 


1800 1125