Nguyên nhân gây chướng bụng và cách phòng chữa

Hãy bảo vệ dạ dày của bạn là chuyên đề tư vấn kiến thức để bảo vệ, phòng tránh, điều trị bệnh dạ dày, được phát sóng trên chương trình FM Sức khỏe – VOV Giao thông

MC1:

Quý vị và các bạn đang lắng nghe chuyên mục HÃY BẢO VỆ DẠ DẦY CỦA BẠN!

MC2:

Quý vị và các bạn thân mến,

Đầy hơi chướng bụng có lẽ không còn gì lạ lẫm với mọi người nữa rồi, bởi đây là một trong những triệu chứng của hệ tiêu hóa thường gặp nhất. Mặc dù không gây ra nguy hiểm, nhưng khiến bụng có cảm giác mệt, khó chịu, lúc nào cũng cảm thấy nặng nề, không muốn ăn uống.

MC1:

Hôm nay, chương trình sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích trong việc hiểu biết về nguyên nhân gây nên triệu chứng này, đồng thời có cách chữa trị tốt nhất nhé.

Nội dung

MC2:

Quý thính giả thân mến,

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng đôi lần có cảm giác bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu sau khi ăn đúng không ạ. Vâng, đây là triệu chứng khá là thường gặp, và theo thống kế thì có khoảng 10-30% người trưởng thành bị đầy hơi.

MC1:

Chứng đầy hơi là do hiện tượng tích tụ hơi trong dạ dày, xảy ra khi lượng hơi trong dạ dày và ruột nhiều. Khi chúng ta nuốt hơi có khoảng 2-3ml không khí vào dạ dày, đây là nguồn gốc của khí ôxy và nitơ tích tụ lại trong ống tiêu hóa. Các khí sinh ra trong ống tiêu hóa (bao gồm dạ dày và ruột) có thể đẩy hơi ra ngoài bằng động tác ợ hơi hay đánh hơi.

MC2:

Vậy những nguyên nào dẫn đến hiện tượng đầy hơi chướng bụng này vậy MC1? Có phải là do thói quen ăn uống của chúng ta chưa hợp lý phải không ạ?

MC1:

Đúng rồi. Đó chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa, trong đó không thể bỏ qua triệu chứng đầy hơi chướng bụng đó MC2 ạ.

Cụ thể là thói quen ăn uống không khoa học, ăn quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội. Rồi thì ăn nhiều thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chất béo, gia vị…Có một số loại thức ăn hoặc gia vị khi vào dạ dày tạo nên phản xạ làm co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi như hành, tỏi, bạc hà….

MC2:

MC2 bổ sung thêm ý này cho MC1 nhé. Chính thói quen mà nhiều người mắc phải là nằm ngay sau khi ăn, không chịu đi lại, vận động cũng là nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng đó quý vị. Ngoài ra, nếu chúng ta thường xuyên uống rượu bia, cà phê, trà đắng, các đồ uống có gas, hút thuốc nhiều… cũng có thể bị triệu chứng này “hỏi thăm” thường xuyên đó (cười).

MC1:

Một nguyên nhân cũng quan trọng không kém gây nên chứng chướng bụng đầy hơi đó là rối loạn hệ tiêu hóa bao gồm: Rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóalàm cho dạ dày lúc nào cũng chứa đầy thức ăn. Thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa gặp khó khăn. Ngoài ra, bệnh trào ngược thực quản cũng gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng, và còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ ra cả nước trong nữa.

MC2:

Chứng đầy hơi chướng bụng còn bắt nguồn từ việc bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày (viêm, loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày…),viêm đại tràng co thắt, hay là bệnh táo bón…

MC1:

Cơ thể bị suy nhược, tinh thần mệt mỏi, áp lực từ công việc, học tập, hay đời sống khiến nhiều người bị stress lâu cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng đầy bụng khó tiêu này đó quý vị. Vâng, điều này thì dễ bắt gặp trong cuộc sống hiện đại phải không quý vị.

MC2:

Vâng, trung bình một ngày ở người lớn có khoảng 17 lần hơi thoát ra ngoài. Những người bị bệnh đầy hơi, trướng bụng thì hơi được sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn mà lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và được đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi triệu chứng ợ. Tất nhiên điều này gây nên sự bất tiện trong sinh hoạt và cảm giác khó chịu, khó tập trung, ảnh hưởng đến công việc đúng không quý vị?

MC1:

Và chúng ta cần làm gì để phòng tránh chứng đầy hơi chướng bụng này? Có một cách rất đơn giản mà quý vị có thể áp dụng được ngay đó là uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, giúp tống các độc tố gây tiêu hóa kém ra khỏi cơ thể.

MC2:

Ngoài ra, việc ăn uống đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi triệu chứng đầy hơi chướng bụng khó chịu này. Cần ăn uống khoa học, nên ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no và nuốt vội vàng. Hạn chế, hoặc nên tránh những thức ăn có khả năng sinh hơi như hành, tỏi quý vị nhé.

MC1:

Thay vào đó, chúng ta nên ăn thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, và các đồ uống có chứa các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Nên hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt, đồ uống có gas. Ngoài ra, chúng ta cũng cần bổ sung nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống…

MC2:

Có một lưu ý là khi ăn xong chúng ta không nên đi nằm ngay hoặc ngồi lâu mà nên đi lại nhẹ nhàng, hoặc có thể tản bộ đâu đó cho thư giãn. Ngoài ra, sau bữa ăn nên dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

MC1:

Đồng thời, quý vị và các bạn nên thực hiện một chế độ luyện tập nhẹ nhàng góp phần làm tăng nhu động ruột phù hợp sinh lý như: chơi cầu lông, đi bộ, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột.

MC2:

Quý thính giả thân mến,

Chướng bụng đầy hơi tuy không phải là một vấn đề ảnh hưởng sức khỏe lớn nhưng rõ ràng nó gây nhiều phiền toái, khó chịu cho cuộc sống của chúng ta đúng không ạ? Hy vọng rằng với những thông tin vừa rồi trong chương trình, quý vị và các bạn đã biết cách phòng ngừa, cũng như là đẩy lùi triệu chứng này hiệu quả nhé.

yumangel

Còn bây giờ thì thời lượng cho chuyên mục Hãy bảo vệ dạ dày của bạn ngày hôm nay đã hết rồi. Chúng tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Nhãn hàng Yumangel – Thuốc dạ dày chữ “Y” đã đồng hành cùng chương trình này.

Quý vị có thể truy cập http://daudaday.vn/ hoặc gọi số Hotline 18001125 để được tư vấn.

Bài viết ngẫu nhiên


1800 1125