Vai trò của dạ dày đối với cơ thể

Hãy bảo vệ dạ dày của bạn là chuyên đề tư vấn kiến thức để bảo vệ, phòng tránh, điều trị bệnh dạ dày, được phát sóng trên chương trình FM Sức khỏe – VOV Giao thông

 

MC1:

(MC1) rất vui khi được gặp lại quí vị trong chuyên mục “Hãy bảo vệ dạ dày của bạn” trong FM Sức khỏe.

Thưa quí vị thính giả.

Trong xã hội ngày nay, làm việc trong môi trường hiện đại hoá kết hợp với một chế độ sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân gây ra các bệnh về tiêu hoá trong đó phổ biến nhất là các bệnh về dạ dày.Chúng ta dường như quên mất rằng dạ dày là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, rất dễ bị nhiễm trùng và gây ra các biến chứng ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Nội dung:

MC2:

Dạ dày thường được vínhư chiếc túi lớn trong hệ tiêu hóa và có khả năng co bóp linh hoạt.Ví dụ, khi chúng ta trong tình trạng đói thì cơ dạ dày co lại còn nếu khi ta nuốt một viên thức ăn vào thì cơ giãn ra vừa đủ để chứa viên thức ăn đó. Thức ăn càng vào, cơ dạ dày càng giãn ra và khi cơ đã giãn ra hết mức thì áp suất trong dạ dày đột ngột tăng lên gây ra cảm giác no.Vậy thì dạ dày có vai trò như thế nào trong cơ thể chúng ta (MC1) nhỉ?

MC1:

Vâng thưa quí vị, dạ dày là đoạn có khả năng phình to nhất của ống tiêu hóa, làm nhiệm vụ dự trữ và tiêu hóa thức ăn. Thức ăn sau khi được chúng ta nuốt qua miệng sẽ di chuyển xuống thực quản để vào dạ dày. Tại đây, chúng được nghiền nát và trộn lẫn với dịch tiêu hóa trước khi chuyển xuống ruột non.

Có thể nói rằng, dạ dày là trung tâm của hệ tiêu hóa, thực hiện các chức năng khác nhau để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.Tuy nhiên, cơ quan này rất dễ bị tổn thương viêm nhiễm, gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.Do đó, chúng ta cần có một chế độ chăm sóc dạ dày của mình ngay từ khi còn trẻ để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Ngày hôm nay, chương trình sẽ đưa ra một vài gợi ý để giúp quí vị có thể chăm sóc dạ dày của mình một cách khoa học hơn.

Đầu tiên, bạn hãy tạo cho mình một thói quen ăn nhiều đồ ăn thanh đạm.

Các món ăn thanh đạm ở đây được hiểu là các món được chế biến từ những nguyên liệu và cách chế biến đơn giản. Bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều cồn bởi đó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh không riêng gì bệnh về dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi khẩu vị ăn uống với việc chia đều các vị món ăn. Chúng ta không nên chỉ ăn mãi những món có vị ngọt, chua hay mặn,…Hoặc khi chế biến các món ăn, quí vị không nên lạm dụng các hương liệu tạo mùi thơm quá nhiều bởi như thế vừa làm mất mùi vị tự nhiên của món ăn lại vừa không tốt cho dạ dày.

MC2:

Tiếp theo, chúng ta cần tạo cho bản thân mình thói quen ăn uống đủ bữa, đúng giờ, đủ lượng.

Cuộc sống và công việc bận rộn hiện nay khiến nhiều người có thói quen bỏ bữa, nhất là bữa sáng và ăn không đúng giờ. Những thói quen này hết sức có hại cho dạ dày.Thông thường, mỗi người nên ăn đầy đủ 3 bữa mỗi ngày sẽ giúp dạ dày làm việc theo đúng chức năng vốn có để tự nuôi dưỡng và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cùng với đó, việc ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho hoạt động của dạ dày diễn ra bình thường, nhịp nhàng, tránh bị rối loạn dẫn đến bị tổn thương.

Tuy nhiên, khi ăn, chúng ta cần đảm bảo đủ lượng, không ăn quá ít hoặc quá no bởi việc này sẽ khiến mất cân bằng điều tiết, hoạt động của dạ dày. Bên cạnh đó, những người bị đau dạ dày cấp tính nên cố gắng ăn ít và chia ra nhiều bữa ăn, làm cho dạ dày thức ăn và vị acid trong dạ dày trung hòa, từ đó ngăn ngừa xói mòn niêm mạc dạ dày và không làm cho mặt loét dạ dày nặng hơn.

MC1:

Bên cạnh đó thì việc chú ý cân bằng dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Tất cả các loại thức ăn đều tốt cho cơ thể cũng như cho dạ dày được khỏe mạnh. Do đó, chúng tacần có sự xen kẽ, cân bằng việc tiêu thụ các loại thức ăn vào cơ thể. Điều này không chỉ giúp bảo vệ dạ dày mà còn kích thích  và tọa cẩm giác ngon miệng cho bạn nhờ việc đổi khẩu vị. Nhưng cân bằng dinh dưỡng bảo vệ dạ dày cũng cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định đó quí vị ạ! Quí vị hãy lắng nghe nhé:

  • Đầu tiên, chúng ta phải thường xuyên cung cấp các loại thực phẩm giàu vitamin có lợi cho bảo vệ niêm mạc dạ dày và nâng cao khả năng phòng ngự của dạ dày, đồng thời thúc đẩy cải thiện, sửa đổi các tổng thương cục bộ.

  • Thứ hai, quí vị nên nấu những món ăn của mình theo cách đơn giản, ít dầu mỡ như hấp, luộc và tránh các thức ăn cứng, thô khiến dạ dày khó tiêu hóa, dễ gây tổn thương. Và khi ănchúng ta phải cần nhớ nhai kỹ, nuốt chậm để dạ dày kịp tiêu hóa.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống theo mùa cũng là một điều cần thiết trong việc cân bằng dinh dưỡng bảo vệ dạ dày. Ví dụ, vào mùa đông, quí vị cũng nên tránh ăn các loại đồ ăn lạnh bởi đó sẽ là những thực phẩm không tốt cho dạ dày.

  • Cuối cùng, bạn đừng quên bổ sung một số loại thực phẩm như súp lơ, các loại nấm, tỏi,… vào thực đơn hàng ngày của mình. Đây là các thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng dạ dày được tốt hơn, nhất là đối với những người bị các bệnh về dạ dày.

Vâng thưa quí vị, dạ dày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động tiêu hóa của cơ thể. Nếu dạ dày không làm tốt chức năng của nó, việc tiêu hóa thức ăn gặp trục trặc, chúng ta sẽ gặp phải những hậu quả đáng tiếc như béo phì, phát sinh nhiều bệnh trong cơ quan tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung. Do đó, quí vị hãy thay đổi thói quen sinh hoạt của chính mình để dạ dày được hoạt động một cách tốt hơn nhé!

Còn bây giờ thì thời lượng cho chuyên mục Hãy bảo vệ dạ dày của bạn ngày hôm nay đã hết rồi. Chúng tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Nhãn hàng Yumangel – Thuốc dạ dày chữ “Y” đã đồng hành cùng chương trình này.

Quý vị có thể truy cập http://daudaday.vn/ hoặc gọi số Hotline 18001125 để được tư vấn.

Bài viết ngẫu nhiên