Nguy cơ sa dạ dày do thói quen chạy bộ sau khi ăn

Nhiều người bất ngờ trước thông tin một người phụ nữ bị sa dạ dày do thói quen chạy bộ sau khi ăn. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào?

sa dạ dày do thói quen chạy bộ

Sa dạ dày do thói quen chạy bộ, nguyên nhân mà ít người nghĩ đến

Gần đây, chị Nga (ngụ tại Hà Nội) chia sẻ câu chuyện của mình khiến đa số người khác hoang mang. Theo đó, chị Nga có thói quen đi dạo bờ hồ và tập chạy bộ ngay sau khi ăn. Một thời gian sau, vị đọc giả này cảm thấy bụng ì ạch, khó chịu, cảm giác chướng nên đi khám thì biết rằng mình bị chứng sa dạ dày. Mà quan trọng hơn nguyên nhân là do tập thể dục buổi tối.

Và để giải đáp những nghi ngại về chia sẻ của chị Nga hãy cùng nghe nhận định của Thạc sĩ Nguyễn Văn Phú, (Bệnh viện Thể thao Việt Nam). Ông cho biết rằng sau khi ăn thì lượng máu được ưu tiên dồn về dạ dày để quá trình tiêu hóa thức ăn được vận hành. Do đó, khi chúng ta vận động sau khi ăn sẽ khiến máu di chuyển khắp cơ thể để phục vụ các hoạt động cơ bắp. Và như thế tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng máu đến dạ dày bị cắt bớt và thức ăn bị tiêu hóa chậm và bị ứ động.

không nên vận động ngay sau khi ăn

Không nên vận động mạnh ngay sau khi ăn vì gây hại cho cơ thể nói chung và dạ dày nói riêng

Hơn nữa, bạn cũng cần nên biết rằng sau khi ăn no thì quá trình tập luyện cơ bắp cũng không thể mang lại tác dụng tích cực. Lúc này, hệ tiêu hóa không hoạt động trơn tru và các vận động cơ thể cũng chậm chạp hơn. Nếu kéo dài tình trạng vận động sau khi ăn thì sẽ dẫn đến chứng viêm loét dạ dày hoặc những bệnh đường tiêu hóa nói chung.

Cho nên việc bị sa dạ dày do thói quen chạy bộ sau khi ăn không phải là hoàn toàn vô lý đâu nhé. Tuy nhiên, cường độ tập luyện thế nào mới quan trọng. Bởi đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn không thể nào mang lại kết quả tiêu cực như thế. Tốt nhất là trước khi vận động thể dục thể thao 2 tiếng thì không nên ăn uống no. Ngoài ra, muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì cũng nên hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, ăn vừa phải và uống đủ nước trong ngày.

Bài viết ngẫu nhiên