Nguyên nhân gây chướng bụng và cách phòng ngừa

Chướng bụng là những triệu chứng thường gặp về đường tiêu hóa, bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy không gây nguy hiểm tính mạng nhưng làm cho người bệnh có cảm giác khó chịu.

Hiện tượng chướng bụng là do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật mà chủ yếu là họ vi khuẩn đường ruột.

Nguyên nhân gây chướng bụng

– Ăn nhiều các chất tinh bột mà cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết.

– Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng (khi uống nước dễ nuốt cả hơi vào dạ dày).

– Ăn nhiều chất béo, sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá).

– Ăn nhiều gia vị như: hành, tỏi…

– Ăn xong đi nằm nghỉ ngay.

– Bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây nóng rát phía sau xương ức, ợ hơi, ợ nóng, ợ ra cả nước trong.

– Rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.

– Mắc một số bệnh về đường tiêu hóa như: bệnh về dạ dày (viêm, loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày…), bệnh viêm đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích).

– Sau phẫu thuật một số bệnh về đường tiêu hóa như: phẫu thuật đại tràng, dạ dày…

– Thần kinh căng thẳng, lo âu, gặp nhiều stress cũng có thể gây đầy hơi, trướng bụng.

– Ngoài ra, dùng một số thuốc cũng làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột), ví dụ như: thuốc chữa bệnh suy tuyến giáp trạng, bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc chữa bệnh trầm cảm…

12294912_1685673121675396_4260245512313806492_n

Nguyên nhân gây chướng bụng và cách phòng ngừa

Cách phòng ngừa chướng bụng

– Điều chỉnh thói quen ăn uống là việc vô cùng quan trọng. Cần ăn chậm, nhai kỹ, không nuốt vội vàng, không ăn no quá.

– Không nên ăn những thức ăn có nguy cơ gây đầy hơi.

– Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn cay, chua, và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Nên hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt.

– Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả.

– Sau khi ăn xong, không nên nằm hay ngồi luôn mà nên đi lại nhẹ nhàng.

– Có thể kết hợp dùng tay xoa bóp bụng (mát xa) để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn lâu ngày.

– Thực hiện một chế độ luyện tập nhẹ nhàng góp phần làm tăng nhu động ruột phù hợp sinh lý như: chơi cầu lông, đi bộ, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột.

Bài viết ngẫu nhiên