Chứng ợ nóng, nguyên nhân và cách phòng ngừa?

Nhiều người nghĩ rằng chứng ợ nóng là biểu hiện bình thường và chẳng đáng báo động. Tuy nhiên, chứng ợ nóng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa tình trạng khó chịu này.

chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh về dạ dày

Nguyên nhân của chứng ợ nóng

Ợ nóng là cảm giác nóng rát ở lồng ngực, phía sau xương ức. Và bên dưới là những nguyên nhân dẫn đến chứng ợ nóng:

  • Ăn thực phẩm béo quá nhiều: chất béo, dầu mỡ sẽ khiến bạn bị ợ liên tục, đặc biệt là ăn nhiều vào thời điểm trước khi đi ngủ.
  • Ăn nhiều thức ăn, thức uống gây ợ nóng: Tiêu, ớt, cà chua, cà phê, bạc hà và cả rượu vang.
  • Một số loại thuốc điều trị bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng ợ nóng ở lồng ngực.
  • Ngoài ra, chế độ tập luyện cũng có thể khiến bạn ợ nóng liên tục. Điển hình là các bài tập cơ bụng, trồng cây chuối.
  • Ợ chua, ợ nóng còn có thể do bị trào ngược dạ dày, không khí và thức ăn trong dạ dày đẩy ngược lên trên thực quản.
nguyên nhân của chứng ợ nóng

Ợ nóng là hệ quả của chế độ ăn uống không lành mạnh

Có nên gặp bác sĩ khi bị ợ nóng?

Triệu chứng này thông thường sẽ hết nhanh chóng nếu như bạn thay đổi những thói quen không tốt ở trên hoặc dùng các loại gel, men tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn phải đến bác sĩ ngay khi nhận thấy nhiều dấu hiệu nặng như sau:

  • Đau tức ngực liên tục
  • Nuốt khó khăn hoặc khó thở
  • Ợ nóng liên tục và kéo dài hơn 1 tuần
  • Sụt cân mất kiểm soát
  • Có cảm giác buồn nôn dù đói hay no

Cần đến bác sĩ theo dõi và dùng thuốc theo chỉ định để điều trị dứt điểm chứng ợ nóng này.

Phòng ngừa chứng ợ nóng

Nếu đã từng trải qua cảm giác ợ nóng thì bạn sẽ biết nó khó chịu đến thế nào. Chưa kể là nếu để tình trạng này kéo dài thì hoàn toàn không tốt cho thực quản. Chính vì thế hãy phòng ngừa chứng ợ nóng ngay từ đầu bằng những thói quen tốt hàng ngày.

phòng ngừa chứng ợ nóng

Phòng ngừa chứng ợ nóng rất dễ khi lưu ý đến chế độ ăn uống hàng ngày

  • Lưu ý đầu tiên là phải tránh xa các loại thực phẩm dễ gây ra chứng ợ nóng như các loại trái cây chua (cam, chanh), gia vị tiêu, ớt…
  • Giữ cân nặng vừa phải, tránh tăng cân mất kiểm soát sẽ khiến dạ dày chịu nhiều áp lực và tiết ra nhiều axit gây ợ nóng thực quản. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, nhất là ăn mặc thế nào để vùng bụng cử động dễ dàng, tránh áp lực.
  • Sau khi ăn không nên nằm, chỉ nằm sau đó 2- 3 tiếng.
  • Trước khi đi ngủ vào ban đêm cũng không nên ăn uống quá nhiều.

Bài viết ngẫu nhiên


1800 1125