Chế độ ăn uống ngày Tết để hạn chế cơn đau dạ dày

Hãy bảo vệ dạ dày của bạn là chuyên đề tư vấn kiến thức để bảo vệ, phòng tránh, điều trị bệnh dạ dày, được phát sóng trên chương trình FM Sức khỏe – VOV Giao thông

MC1:

(MC1) rất vui được gặp lại quí vị trong chuyên mục “Hãy bảo vệ dạ dày của bạn”!

Quí vị thính giả thân mến,

Tết đến xuân về, mang theo niềm vui đoàn tụ, không khí náo nức mỗi dịp Tết đến xuân về, nhưng cũng là nguyên nhân khởi phát một số bệnh như rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Nền nhiệt thấp, mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống, sinh hoạt “thả phanh”, và quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân” đã làm cho nhiều người không có được niềm vui trọn vẹn. Trong ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem người bị đau dạ dày cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào trong Tết để hạn chế các cơn đau khó chịu nhé!

MC2:

Ngày tết đến, trong niềm vui chung của mọi nhà, bè bạn gặp nhau phải lấy chén rượu làm quà, để nâng ly chúc mừng một năm mới sức khỏe, thành công, kinh doanh bằng năm, bằng mười năm cũ. Chén rượu trong dịp tết còn là cách để bà con láng giềng quây quần, anh em, họ hàng, gia tộc hay sui gia… chia sẻ những niềm vui năm cũ, chúc nhau năm mới thịnh vượng an khang. Bạn bè sau những năm tháng tha phương cầu thực về quê ăn tết đón xuân gặp nhau, vui ngày tao ngộ cũng phải có chén rượu nâng lên chia sẻ tâm tình.

MC1:

Nhưng quí vị ơi, chính sự cao hứng trên bàn nhậu đó cùng với việc ăn uống không điều độ, nhiều dầu mỡ, ngủ không đủ giấc…tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến cho dạ dày làm việc mệt nhọc, dễ gây ra tình trạng viêm loét, ảnh hưởng không hề tốt đến sức khỏe chúng ta. Anh Bá Nam, người chưa từng bị đau dạ dày trước đó đã chia sẻ với chúng tôi:

Voice_Che do an uong ngay Tet de han che con dau da day

MC2:

Vâng thưa quí vị

Thói quen “ngày Tết thì gặp đâu ăn đó”, ăn không đúng giờ, thành bữa không hề thích hợp với người bị đau dạ dày. Kết hợp với thời tiết giá rét, mưa phùn trong những ngày đầu xuân sẽ là điều kiện thuận lợi làm cơn đau dạ dày tái phát. Bởi theo một thống kê mà (MC2) biết được thì có tới 70% người loét dạ dày có cơn đau trong mùa rét đó các bạn ạ!

MC1:

Ngoài ra, trong những ngày Tết, bên cạnh rượu bia thì chè đặc, thuốc lá, cà phê… cũng được sử dụng nhiều và làm gia tăng nguy cơ đau dạ dày do ức chế sự tạo thành chất nhầy, đồng thời kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị, làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày. Chính vì vậy, dù vui xuân, những người mắc bệnh đau dạ dày người dân vẫn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngày Tết luôn vui khoẻ.

MC2:

Điều quan trọng nhất mà quí vị cần ghi nhớ để hạn chế những cơn đau dạ dày trong dịp Tết đó là cần có chế độ ăn uống điều độ, đúng giờ và thành bữa để dạ dày có lúc nghỉ ngơi. Những thức ăn xào, rán., nhiều gia vị như dưa cà, hành muối… cũng cần phải tránh tối đa vì những thực phẩm này khiến dạ dày phải gồng mình lên để tiêu hoá, hoặc bị kích thích dễ gây đau bụng.

MC1:

Quí vị có biết rằng, nhiệt độ của thức ăn, đồ uống mà chúng ta sử dụng có ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, những bệnh nhân đau dạ dày thì cũng không nên ăn quá nóng, quá lạnh vì ăn nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày còn ăn quá lạnh làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thứa ăn. Chúng ta cũng không nên ăn quá no bởi như vậy lại làm dạ dày căng to, co bóp yếu, ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn tiêu hoá thức ăn.

MC2:

Ngày Tết, việc sử dụng rượu bia là điều không thể tránh khỏi nhưng (MC2) cũng muốn nhắc lại là quí vị hãy hạn chế tối đa những chất kích thích như thuốc lá, trà đặc, cà phê đặc biệt là rượu bia. Những chất có trong rượu bia sẽ ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của dạ dày, làm tăng tổn thương của dạ dày.

MC1:

Vậy thì trong ngày Tết, người đau dạ dày có thể ăn những món gì? (MC2) có thể nêu một vài gợi ý cụ thể không?

MC2:

Được chứ tại sao không!

Các bạn có thể những món đồ nếp như xôi, bánh chưng… giúp bao bọc niêm mạc dạ dày, bão hòa acid trong dạ dày. Những món ăn từ nếp thường được nấu mềm nên dễ tiêu hơn hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều trong mỗi lần nhé!

Thêm vào đó, quí vị cũng đừng bỏ qua các loại rau xanh và hoa quả! Ví dụ như rau bắp cải. Trong bắp cải chứa các chất giúp bảo vệ màng nhầy của dạ dày, giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày. MC1:

(MC1) cũng biết được gừng cũng là một nguyên liệu tốt dùng để trị bệnh đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi. Do đó, trong các món ăn ngày Tết, bạn có thể dùng gừng làm gia vị hoặc nhâm nhi một ly trà gừng, một miếng mứt gừng.

MC2:

Quí vị thân mến,

Mỗi người trong chúng ta hãy quan niệm mừng năm mới là những ngày chúng ta được nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Đừng bắt cơ thể chúng ta “phải, phải, phải” quá nhiều, không chỉ làm tái phát bệnh viêm loét dạ dày mà còn làm căng thẳng thần kinh, không có lợi cho cả hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lí thì quí vị cũng nên sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya, không vui chơi quá độ để ảnh hưởng đến sức khoẻ và chú ý phòng chống lạnh tốt, mặc đủ ấm, ngủ ấm, không để cơ thể bị nhiễm lạnh nhé!

yumangel

Còn bây giờ thì thời lượng cho chuyên mục Hãy bảo vệ dạ dày của bạn ngày hôm nay đã hết rồi. Chúng tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Nhãn hàng Yumangel – Thuốc dạ dày chữ “Y” đã đồng hành cùng chương trình này.

Quý vị có thể truy cập http://daudaday.vn/ hoặc gọi số Hotline 18001125 để được tư vấn.

Bài viết ngẫu nhiên